0 

Quyền lực là tấm mặt nạ hoàn hảo nhất của con người

Điều gì xứng đáng để đánh đổi hy sinh cả cuộc đời sẽ dạy cho người ta biết quý trọng những thứ tốt đẹp. 

 Komatsu đã bóp cò súng. Giữa khuôn mặt của một kẻ lẽ ra có thể giúp anh thăng tiến và cổ họng của mình, anh đã không ngần ngại mà chọn mục tiêu thứ hai trước khi bất cứ bí mật nào bị lật tẩy.

Komatsu Yoshifumi là đội trưởng đội điều tra cơ động số 1 Sở cảnh sát Tokyo. Anh vốn là một sĩ quan giỏi với suy luận sắc bén cùng khả năng quan sát tinh tường. Nhưng sự nghiệp của anh vẫn chỉ lẹt đẹt mãi ở hàng ngũ những kẻ làm thuê cho nhà nước, chưa bao giờ được nắm quyền hành to lớn trong tay.

Ở nhà, vợ con anh tiêu tiền hoang phí không biết suy nghĩ khiến khoản nợ từ Liên đoàn tín dụng của cảnh sát ngày càng tăng lên. Ở cơ quan, ngày ngày phải đối mặt với những đồng nghiệp khôn ranh chẳng mất công sức gì mà vẫn thu được cả đống tiền trong tay, Komatsu cảm thấy cuộc đời cảnh sát mà anh lựa chọn càng ngày càng đi chệch hướng.

Nhưng con đường sự nghiệp của Komatsu bỗng chốc được rẽ lối sang một hướng khác, khi anh nhặt được một tấm danh thiếp gần hiện trường vụ án mạng. Trên danh thiếp là tên của một vị quan chức có khả năng đứng đầu ngành cảnh sát của Nhật Bản. Nắm giữ vật chứng quan trọng nhất của vụ án, Komatsu giờ đây đứng giữa ranh giới của một cảnh sát tốt và một người chồng, người cha có khả năng chu cấp cho gia đình.

Giống như giống táo đặc sản, dù có ngon đến mấy nhưng cũng sẽ có quả hỏng. Nếu để những quả hỏng ở bên cạnh quả táo ngon, chẳng mấy chốc sẽ không còn quả táo nào còn ăn được. Sống lâu trong cái mục ruỗng của nội bộ cảnh sát, Komatsu chấp nhận gạt bỏ liêm chính sang một bên để có thể tiếp tục sống sót trong thế giới ấy.

Tác phẩm Mặt nạ hoàn hảo của nhà văn Ryōhei Sasamoto đã “lột trần” bộ máy quan liêu của Sở cảnh sát hàng đầu Nhật Bản thực đến mức kinh ngạc. Tất cả những thủ đoạn xấu xa nhằm bảo vệ lợi ích cá nhân mà bỏ qua lợi ích của người dân đều được khắc họa rõ nét nhất qua hành động và tâm lý của các nhân vật.

Khác với thời tiểu thuyết Sherlock Holmes, cảnh sát hay điều tra hình sự chỉ là tuyến nhân vật phụ và đóng vai trò làm nền để các vị thám tử tỏa sáng, thì đến tiểu thuyết của Ryōhei Sasamoto cảnh sát đã có cơ hội được thể hiện tài năng cũng như trí tuệ của mình. Trong Mặt nạ hoàn hảo, tốt - xấu không phân định rạch ròi, ngòi bút của Sasamoto không phê phán bất cứ ai, những cũng không sa đà vào khen ngợi thái quá. Văn của ông có một sự tiết chế vừa phải giữa kể một câu chuyện, tả một câu chuyện và suy nghĩ một câu chuyện. 

Nếu bạn mong chờ ở cuốn sách này một plot twist kinh điển, một mánh khóe chỉ lật bài ngửa vào giây phút cuối cùng thì có lẽ bạn sẽ thất vọng. Nhưng thay vào đó, độc giả có thể trải nghiệm thế giới đa tầng, nội tâm đa dạng, kèm theo đó là “cảm giác bất ổn” khi cái tốt và cái xấu giao tranh đang ngự trị trong tâm hồn các nhân vật.

Kẻ mạnh chưa chắc đã là kẻ thắng, nhưng kẻ thắng thì chắc chắn rất mạnh. Và để trở thành người thắng cuộc trong trận chiến sinh tồn này, thì những người cảnh sát đứng về phía chính nghĩa sẽ làm mọi cách trong giới hạn để có thể loại bỏ tận gốc cái ung nhọt nằm sâu trong bản tính mỗi con người.

Ryōhei Sasamoto là nhà văn kỳ cựu của Nhật Bản chuyên về thể loại trinh thám tâm lý. Ông đã từng cùng lúc nhận hai giải thưởng là giải nhất và giải tác giả được bạn đọc yêu thích tại lễ trao giải Văn học Quốc tế lần thứ 18. Sasamoto hiện đang tập trung vào viết tiểu thuyết và chuyển thể các tác phẩm của mình thành các series phim truyền hình vô cùng được yêu mến tại Nhật Bản.

Thu Hoài  (zing.vn)

Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận